khoa cua nhom

Phụ nữ Hải Châu xây dựng các tuyến đường hoa, góp phần xây dựng NTM bền vững và phát triển
Lượt xem: 1225
Những năm qua, nhận thức được ý nghĩa thiết thực của phong trào "Phụ nữ chung tay chung sức xây dựng NTM”, các chi hội trong Hội LHPN xã Hải Châu đã tích cực tham gia, đẩy mạnh thực hiện phong trào như xây dựng các tuyến đường không rác thải, tuyến đường nở hoa, mua thẻ BHYT... Từ những kết quả mang lại của phong trào không chỉ thúc đẩy các hoạt động của hội, mà còn góp phần tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Để thực tốt phong trào xây dựng NTM, Hội LHPN xã đã lồng ghép các tiêu chí xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016 - 2020 vào các phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm của hội. 

Hội LHPN xã đã phát động 21/21 chi hội trên toàn xã trồng hoa tại khuôn viên nhà văn hóa, trồng hoa ven đường, xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản sáng- xanh - sạch - đẹp, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường sống trong lành, làm đẹp cảnh quan đường làng ngõ xóm và diện mạo của xã. Xác định đây là một nhiệm vụ khó thực hiện, bởi việc trồng và chăm sóc và bảo vệ hoa trên các tuyến đường là điều không phải dễ dàng. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm cao, sự đoàn kết, đồng thuận từ của chị em phụ nữ trong xã Hải Châu nên phong trào đã được lan rộng.


         Triển khai từ tháng 7/2016 với mô hình điểm là tuyến đường hoa của phụ nữ xã Hải Châu dài hơn 1200 m. Nhìn con đường đầy cỏ dại um tùm, rác thải, gạch đá vứt cả ra đường, cây cối mọc tràn lan. Chị em phụ nữ đều lắc đầu ngán ngẩm, hơn nữa lại phải làm việc dưới trời nắng 36 - 37 0 C. Nếu không có một sự quyết tâm cao xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu của xã, cũng như đóng góp quan trọng vào việc xây dựng NTM bền vững và PT của xã nhà thì chị em chúng tôi không thể làm được. Ấy thế mà từ hơn 500m đường cỏ ban đầu nay đã trở thành 1000m đường hoa đẹp đẽ và đã nhân rộng ra được hơn 11.550m đường hoa tại các đường làng ngõ xóm... Trong đó tiêu biểu các chi: 1, 2, 3, 5, 6, 7 thôn Phú Lễ (PL) và 1, 2, 6, 8, 5 thôn Phú Văn Nam (PVN).... Đi đến đâu có hoa trồng ở đường, người dân ngầm hiểu ngay đó là "công trình nghệ thuật từ thiên nhiên từ ban tay chị em phụ nữ xây dựng lên ". Đến nay đã trở thành phong trào sâu rộng, nhà nhà trồng hoa, người người trồng hoa, nhiều chi hội thi đua nhau trồng hoa..Trong đó chủ yếu lựa chọn loại hoa 10 giờ, tám giờ, dứa tím.... có cức sống tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với môi trường, thời tiết và hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường.



Cán bộ hội viên phụ nữ xã Hải Châu dọn cỏ để xây dựng tuyến đường hoa điểm của xã


Sự thành công của mô hình tuyến đường hoa điểm và 3 chi hội đi đầu là tiền đề để phong trào trồng hoa  được nhân rộng

          Tiêu biểu trong năm 2016, có 3 xóm đăng ký xây dựng xóm NTM bền vững và phát triển: xóm 2, 3 thôn Phú Lễ và xóm 6 thôn Phú Văn Nam. Trong đó xóm 6 Phú Văn Nam 1.300m đường hoa, xóm 2 PL 1.000m, xóm 3 PL  700 m. Chia sẻ với chúng tôi chị Nguyễn Thị Hợi - Chi Hội trưởng chi 3 Phú Lễ cho biết :" Tôi đã phải đến từng nhà vận động chị em phụ nữ tham gia trồng và chăm sóc hoa. Kết hợp cùng với chi hội CCB giải tỏa cây cối san lấp tạo mặt bằng trồng hoa. Ban đầu đi vận động nhiều chị em còn ngại khó, ngại khổ không muốn tham gia....nhưng khi đã trồng và chăm sóc được tuyến đường nở hoa "rực rỡ" nhiều chị em phấn khởi trước thành quả công sức của mình. Các chị tự giác mang hoa về nhà mình trồng, và mỗi lần vận động chị em đi làm cỏ đường hoa; các chị đều nhiệt tình tham gia hưởng ứng". Và cũng chính nhờ việc xây dựng được tuyến đường hoa xanh đẹp đã góp phần quan trọng vào việc thẩm định các xóm trở thành xóm NTM bền vững và phát triển. Trong năm 2016, các xóm 2, 3 Phú Lễ  và xóm 6 Phú Văn Nam đã được UBND huyện công nhận trở thành xóm NTM bền vững và phát triển. 


Chị Nguyễn Thị Hợi - Chi hội trưởng chi 3 PL - xã Hải Châu tổ chức cho chị em phụ nữ chăm sóc hoa


Đường hoa chi 2 Phú Lễ
  

            Các chi hội trong toàn xã thi đua trồng hoa

            Với những thành công bước đầu mà 3 chi hội phụ nữ đã làm được bước sang năm 2017, các chi hội phụ nữ trong toàn xã đang tích cực thi nhau trồng hoa. Tiêu biểu như chi hội 2 PVN: 1300m, Chi 1 PL: 1400m, chi 3 PVN: 1000m, chi hội 6 PL: 800m, chi 1 PVN: 750m, chi hội 8 PVN trồng được hơn 700 m ...Có đến chứng kiến và sắn tay vào cùng làm với cán bộ và nhân dân xóm 8 Phú Văn Nam (PVN) xã Hải Châu, chúng tôi mới thấy hết được tinh thần quyết tâm cao độ, sự đoàn kết cùng sự chung sức đồng thuận của cấp ủy chính quyền xóm cùng các ban ngành đoàn thể và nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm,  phát quang cây cối tiến hành trồng hoa trên tuyến đường trục xóm dài hơn 700m, phấn đấu xây dựng xóm NTM bền vững và phát triển trong năm nay. Mỗi người một việc, mỗi đoàn thể một nhiệm vụ như một cỗ máy nhịp nhàng giúp bộ máy công việc được hoàn thành một cách trơn tru và nhanh chóng. Theo đó Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xóm đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban. Hội CCB với công tác giải tỏa đường làng phát quang cây cối, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Đoàn thanh niên san lấp đất, tạo mặt bằng trồng hoa. Hội phụ nữ tiến hành trồng hoa chạy dọc trên tuyến đường...Tất cả tạo nên một không khí làm việc vui tươi, phấn khởi và đầy khí thế quyết tâm phấn đấu xây dựng xóm làng sạch đẹp - văn minh hơn. Qua trao đổi với đồng chí Nguyễn Đình Khánh - Bí thư chi bộ xóm 8 PVN cho biết: "Để thực hiện tốt tiêu chí số 8 về môi trường, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Cơ sở xóm đã huy động hơn 60 lao động  cùng vào cuộc. Bồi đắp thêm 28 xe đất ven đường với kinh phí hơn 4 triệu đồng để tạo mặt bằng trồng hoa. Ban chỉ đạo giải tỏa đến đâu người dân đều đồng tình hưởng ứng và sắn tay vào cùng làm". Chính vì thế chỉ sau một ngày ra quân rầm rộ, từ một con đường râm rạp cây cối, cơ sở xóm đã trồng được hơn 700m đường hoa với chiều rộng 40 - 60 cm.... Bước đầu tạo nên một diện mạo đẹp đẽ, phong quang, sáng sủa trông thấy. Kết thúc ngày làm việc tuy vất vả nhưng nhìn thấy con đường làng được khoác lên một diện mạo đẹp đẽ trông thấy. Nét mặt mọi người ai cũng trở nên vui vẻ, phấn khởi.

           Cũng với tinh thần quyết tâm xây dựng đường làng trở lên "sáng - xanh - đẹp" góp phần xây dựng xóm làng trở thành xóm NTM bền vững và phát triển năm 2017. Chị em chi hội phụ nữ xóm 2 PVN cũng đã tích cực phối hợp với các đồng chí cấp ủy - chính quyền - chi hội CCB trong xóm. Tiến hành trồng được hơn với chiều dài 1.500m đường hoa, độ rộng 50 - 60 cm với các loại cây chủ yếu như dứa tim, mười giờ, hoa sam, chuỗi ngọc.... Trong hơn 1 tuần ra quân rầm rộ, chi hội phụ nữ xóm 2 Phú Văn Nam - Xã Hải Châu đã huy động được hơn 60 công lao động, trong đó mỗi người ít nhất ủng hộ 1 ngày công, có người nhiều nhất lên tới 3, 4 ngày công. Trong quá trình triển khai thực hiện được người dân đồng tình hưởng ứng, chị em phụ nữ phấn khởi thi nhau đi làm...người xới đất, người trồng hoa, người tưới nước....Nhờ đó mà đến nay từ 1300 ven 2 bên đường um tùm đầy cỏ dại được khoác lên mình một diện mạo mới của hoa lá và cây cảnh đẹp đẽ.


Cán bộ, hội viên chi hội 2 PVN tổ chức trồng hoa trên tuyến đường

            Khi mới bắt đầu triển khai xây dựng trồng hoa trên các tuyến đường làng. Nhiều chị em cảm thấy rất khó thực hiện, trăn trở phải làm như thế nào, vấp phải bài toán khó giải. Chị Phạm Thị Nụ - chi hội phụ nữ 6 Phú Văn Nam trăn trở: "Nhiều hộ dân trong khu dân cư đã trồng rau ở ven đường nhiều năm nay, phải vận động như thế nào cho người dân hiểu và cùng nhau thực hiện". Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã có nhiều bài học được rút ra: Đó là huy động từ cấp  ủy - chính quyền đến trưởng các ban ngành đoàn thể cùng vào cuộc. Cùng tuyên truyền cho người dân hiểu: Như CCB giải tỏa phát quang cây cối trên đường làng; ban công tác mặt trận tuyên truyền vận động cho người dân hiểu được chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển; chi hội phụ nữ vận động chị em đi trồng và chăm sóc hoa; theo đó BCH chi hội phụ nữ với nhiệm vụ chính là trồng, chăm sóc và duy trì đường hoa. Bên cạnh đó, khu vực hoa trên phạm vi khuôn khổ đã được trồng, thì gia đình đó có nhiệm vụ bảo quản, chăm sóc vừa làm đẹp cho nhà mình vừa làm đẹp xóm làng. Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo từ xã đến cơ sở, cùng sự chung tay từ cấp ủy - chính quyền xóm đến các ban ngành đoàn thể trong khu dân cư cùng vào cuộc, người dân được tham gia đóng góp ý kiến......Nhờ đó mà khi thành lập đoàn đi giải tỏa cây cối, người dân đều tự giác ý thức dọn dẹp khu vực nhà mình trả lại mặt bằng cho phụ nữ trồng hoa..

          Các tuyến đường phụ nữ tự quản “Sáng - xanh - sạch - đẹp- nở hoa" của Hội Phụ nữ xã Hải Châu đã và đang được xây dựng là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực để mỗi cán bộ hội viên phụ nữ, mỗi gia đình của xã Hải Châu nói riêng và phụ nữ trong toàn huyện nói chung không ngừng nâng cao nhận thức, chủ động tham gia bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh và hoa, không vứt rác thải ra đường và dòng sông..., góp phần thiết thực trong phong trào chung tay xây dựng NTM bền vững và phát triển trên địa bàn huyện Hải Hậu./.

 

Trần -Thúy

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Châu

 








image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Châu
Địa chỉ : UBND xã Hải Châu - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaichau.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Hoàng Đức Viện – Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang