khoa cua nhom

Các chi Hội LHPN xã Hải Châu tích cực xây dựng Nông thôn mới bền vững và phát triển
Lượt xem: 807

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội phụ nữ của Hội LHPN xã Hải Châu ra sức thi đua lập nhiều thành tích, góp phần cùng Đảng bộ - chính quyền địa phương xã Hải Châu cùng cấp ủy, chính quyền các xóm phấn đấu đưa 19 xóm trở thành xóm nông thôn mới và phát triển trong năm 2017, phấn đấu xã Hải Châu trở thành xã nông thôn mới (NTM) bền vững và phát triển trong năm 2018.



Đường hoa của chi hội phụ nữ xóm 6 Phú Lễ, xã Hải Châu

          Thực hiện chủ trương với quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện, Hội phụ nữ Hải Châu đoàn kết cùng nhau xây dựng cảnh quan đẹp, môi trường và tuyến đường xanh – sạch do phụ nữ tự quản. Trong những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm 2018, chị em phụ nữ 19 chi hội phụ nữ trong xã Hải Châu, cùng hội đồng các xóm tích cực ra tay vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm. Đường làng được chị em trồng nhiều loại hoa đa dạng phong phú, như hoa 10 giờ, hoa sam, đến chuỗi ngọc, cây dền cảnh, hoa dừa cạn, tóc tiên…tạo nên một diện mạo phong phú đẹp mắt. Những tuyến đường hoa được chị em duy trì chăm sóc, vun xới, bón phân hàng tháng nên lúc nào cũng được xanh tươi, nở hoa đẹp mắt. Dạo quanh các con đường làng đâu đâu chúng tôi cũng thấy hình ảnh chị em phụ nữ đang làm cỏ, vệ sinh đường làng. Trước mắt chúng tôi hiện ra không khí làm việc thật khẩn trương, tích cực cùng những khuân mặt hoan hỷ của người dân, những bàn tay chị em phụ nữ khéo léo nhịp nhàng đang trồng và chăm sóc những cây hoa thật thẳng hàng và đẹp mắt. Các chị làm và trồng hoa đến đâu đường làng, ngõ xóm như được khoác lên mình một diện mạo mới của sự văn minh... Chúng tôi có thể cảm nhận được niềm vui mừng khi con đường hoa đang nở hoa rực rỡ là thành quả của sự đoàn kết, chung sức là sự góp sức của những bàn tay khối óc, chung lòng đóp góp tiền của, công sức xây dựng lên. Nhờ đó mà bộ mặt nông thôn mới của trong từng đơn vị trong xã Hải Châu được rõ nét.


Chi hội phụ nữ xóm 5 Phú Văn Nam, xã Hải Châu trồng và chăm sóc hoa

Tại chi hội phụ nữ xóm 5 PVN, chị em phụ nữ trong chi hội tích cực trong phong trào, không quản trời nắng, mưa trồng cấy và duy trì hơn 700 m đường hoa, tổng số ngày công chị em ủng hộ lên đến hơn 100 ngày công. Khác với đơn vị khác, chi hội phụ nữ xóm 5 PVN sáng tạo trong cách trồng, vẫn lựa chọn những giống cây chủ đạo dễ trồng như hoa 10h, hoa 8h, cây đổi màu, dừa cạn hay tóc tiên.....nhưng bằng việc sáng tạo các hình khối lồng ghép vào các thảm hoa đã tạo nên một khuân viên đẹp mắt và sáng tạo. Nhờ đó mà khi được đoàn thẩm định của Huyện về kiểm tra xóm NTM bền vững và phát triển được đánh giá cao, và có thể chọn làm tuyến đường hoa kiểu mẫu.

Chi hội phụ nữ 1 Phú Lễ, chị em phụ nữ không những trồng hoa trên trục đường làng của xóm, mà trồng cả trên trục đường của thôn, đường nội đồng. Một điều khó khăn khi trồng hoa ở những tuyến đường nội đồng là không khu dân cư sinh sống, nhưng bằng cách chia tổ phụ nữ tự quản duy trì đoạn hoa từng đoạn đường được giao nhờ đó mà tuyến đường hoa trên trục đường nội đồng, hay tuyến đường trục xóm, trục thôn lúc nào cũng được sạch cỏ và nở hoa rực rỡ. Tổng số m đường hoa mà chi hội phụ nữ xóm 1 Phú lễ trồng được đến nay là gần 2000m, góp phần nâng tổng số m đường hoa của Hội phụ nữ xã Hải Châu lên trên 18000 m.  Có thể nói mô hình đường hoa tại chi hội phụ nữ xóm 1 Phú Lễ là điển hình của hình ảnh "làng lúa - làng hoa" đang dần hình thành tại đơn vị xóm 1 Phú Lễ nói riêng, cũng như của các xóm trong xã Hải Châu.

 

Chị em chi 1 Phú Lễ đang chăm sóc hoa

Bên cạnh đó còn nhiều chi hội tiêu biểu khác như chi hội phụ nữ 6 Phú Lễ trồng và duy trì được thảm hoa rộng và dài gần 1100m, chi hội 4 PVN trồng được tuyến đường hoa nằm trên trục đường thôn chạy qua địa bàn xóm, được tô điểm thêm hàng cau dài và chạy thẳng tắp tạo nên một hình ảnh làng quê truyền thống. Chi hội 3 Phú Lễ lại tạo điểm nhấn bằng những cây thông được cắt tỉa hình của cầu cũng tạo nên một điểm nhấn ấn tượng

            Có được điều kiện thuận lợi trong công tác trồng cây hoa, xây dựng tuyến đường làng xanh - sạch - đẹp, ở đó có sự sâu sát trong chỉ đạo, lãnh đạo từ các cấp chính quyền từ xã – đến cơ sở, hội đồng xóm. Ban công tác mặt trận làm công tác tuyên truyền tới người dân, các đồng chí trong hội đồng xóm thông báo thời gian giải tỏa đến từng hộ dân, chi hội cựu chiến binh cũng giao nhiệm vụ cho hội viên cùng chung tay vào giải toả đường làng cho chị em....Nhờ sự chung tay vào cuộc từ cấp ủy - chính quyền, đến các tổ chức đoàn thể, các cấp hội phụ nữ, cùng sự đồng lòng chung sức của chị em phụ nữ trong từng chi hội, cùng với người dân ý thức được nghĩa vụ của mình.... là điều kiện tiên quyết để con đường làng được trả lại mặt bằng, tạo những thảm hỏa rực rỡ trên mỗi cung đường. Đường làng trở nên sáng - xanh - sạch đẹp trông thấy.




Chi hội  phụ nữ xóm 3, xóm 5 Phú Văn Nam, xã Hải Châu trồng và chăm sóc hoa

            Những con đường làng như chi hội 4, 5 PVN, 1, 6 Phú Lễ hay những chi hội khác vốn có hàng cau chạy dài thẳng tắp, nay có thêm một thảm hoa rực rỡ tô sắc, chúng tôi như đang mường tượng ra một hình ảnh làng quê đẹp như trong tranh. Mỗi một tuyến đường hoa xanh – sạch – đẹp được xây dựng lên là một công trình nghệ thuật từ thiên nhiên....giúp cho bộ mặt làng xóm và diện mạo xã Hải Châu trở nên sạch đẹp - văn minh hơn từng ngày. Điều đó đã giúp 19 xóm của xã Hải Châu hoàn thành tiêu chí về môi trường để xây dựng xóm NTM bền vững và phát triển, tiến tới xây dựng Xã Hải Châu Nông thôn mới BV và PT. Các cấp Hội phụ nữ xã Hải Châu cũng đang từng ngày xây dựng một diện mạo của nét đẹp văn hóa, đời sống văn minh. Xây dựng lên một diện mạo đẹp của hình ảnh xóm làng xã Hải Châu, văn minh - văn hóa, làm níu chân bao nhiêu người về và quảng bá hình ảnh đẹp của xã nhà đi xa hơn.

                                                                                                                                 

                                                                                                                                           Trần Thị Thúy

 (Phó chủ tịch Hội LHPN xã Hải Châu)

 








image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Châu
Địa chỉ : UBND xã Hải Châu - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaichau.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Hoàng Đức Viện – Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang