khoa cua nhom

Lời giới thiệu
Lượt xem: 1011

LỜI GIỚI THIỆU

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN, MẢNH ĐẤT, CON NGƯỜI HẢI CHÂU

HuyỆn HẢi HẬu – TỈnh Nam Định

 Vài nét về mảnh đất, con người Hải Châu:

Hải Châu là miền đất trẻ có lịch sử trên 100 năm nằm về phía tây nam huyện Hải Hậu, diện tích tự nhiên là 8,8km2 (880,52ha) ; phía Bắc giáp xã Hải Ninh, Hải Phú ; phía Đông giáp xã Hải Hoà ; phía Nam giáp thị trấn Thịnh Long và phía Tây có sông Ninh Cơ giáp huyện Nghĩa Hưng; có 2 tuyến đường Quốc lộ 21 và Quốc lộ 21B đi qua tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT – XH. Dân số tính đến tháng 10 năm 2016 là 7.725 người, trong đó 13% theo đạo thiên chúa .

Về kinh tế, Hải Châu chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Trước đây do đất bị chua mặn nên chỉ cấy được vụ lúa tháng 10 . Từ năm 1967 nhờ cuộc “cách mạng trắng”  (năm 1967 – 1972), nhân dân đã bỏ ra hàng chục vạn ngày công cải tạo và làm mới toàn bộ hệ thống thủy nông với sông ngòi, mương máng tưới tiêu riêng biệt phục vụ cho việc thau chua, rửa mặn. Từ đó Hải Châu đã cấy được 2 vụ ăn chắc, cho năng suất ngày càng cao . Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới với cuộc “Cách mạng xanh” đổi mới giống lúa lai cao sản, nếu như trước cách mạng tháng 8 năm 1945 vụ mùa chỉ đạt trên dưới 13 tạ/ha, những năm 80 cấy 2 vụ cũng chỉ đạt 50 tạ/ha; thì nay cấy 2 vụ đã đạt 130 tạ/ha. Từ năm 2005 đến  năm 2014 đã chuyển đổi 140 ha diện tích trồng lúa khó khăn sang nuôi trồng thủy sản và trồng cây dược liệu; bình quân thu nhập đầu người 35.500.000đ/năm; Năm 2014 xã đạt chuẩn Nông thôn mới ; Ngành nghề được mở rộng và phát triển. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, đã xoá được nhà đất, mái rạ, đường giao thông được rải nhựa và đổ bê tông, điện lưới đến hết các gia đình, nhiều nhà đã có các công trình sinh hoạt hiện đại, công nghệ thông tin đã được cán bộ và nhân dân tiếp cận và sử dụng có hiệu quả. Năm 2014 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới và được chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ký công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2014. Từ năm 2016 đến 2020 địa phương tiếp tục triển khai xây dựng Nông thôn mới Bền vững và phát triển.

Nhân dân Hải Châu vốn có truyền thống hiếu học. Truyền thống đó ngày càng được phát huy: Năm 1998 Hải Châu đã phổ cập THCS ; Cả 3 cấp học liên tục đạt trường tiên tiến xuất sắc, riêng trường Mầm non năm 1976 dẫn đầu toàn Huyện, năm 1981 là lá cờ đầu của Tỉnh và năm 1988 là một trong những đơn vị xuất sắc của cả nước, đã được tặng thưởng 3 Huân chương lao động từ hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất; Năm 2012 và 2016 được Chính phủ, Bộ giáo dục - Đào tạo tặng Cờ thi đua xuất sắc và tiếp tục xây dựng phấn đấu đạt danh hiệu trường Anh hùng . Thống kê đến năm 2016 Hải Châu đã có 573 người tốt nghiệp cao đẳng, 805 Đại học và 17 TiÕn  sĩ, 4 phó giáo sư, 2 giáo sư, tiêu biểu Giáo sư tiến sỹ khoa học Trần Văn Nhung nguyên thứ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo. Ông Phạm Tất Thắng tỉnh uỷ viên, bí thư Huyện uỷ, chủ tịch HĐND Huyện Hải Hậu; cô giáo Tống Thị Mai hiệu trưởng trường Mầm non là nhà giáo ưu tú .

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đề quốc Mỹ xã Hải Châu có gần 1.000 người tham gia quân đội, đến nay có 65 cấp tá, 04 cấp tướng; gồm đồng chí Trần Thanh Huyền, Trần Đình Xuyên, Ngô Văn Phát, Nguyễn Đức Vượng (Đồng chí Trần Thanh Huyền, Trung tướng, nguyên phó đô đốc, chính uỷ quân chủng Hải quân)

Hải Châu có tới trên 20 dòng họ mang theo nhiều nét văn hoá đa dạng, màu sắc phong phú từ nhiều miền quê về đây hội tụ ... Một Hải Châu giàu đẹp đầy sức sống, chứa đựng nhiều tiềm năng xứng đáng một “viên ngọc” nằm ở miền tây nam huyện Hải Hậu .

Trải qua bao thăng trầm của cách mạng trong những năm tháng khói lửa chiến tranh Đảng bộ Hải Châu đã vượt qua nhiều trở ngại khó khăn, khẳng định sự lãnh đạo và lớn mạnh của Đảng bộ với những bước tiến của phong trào.

Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ hàng đầu được đặc biệt quan tâm . Đảng bộ đề ra chương trình thường xuyên sinh hoạt rèn luyện, giáo dục đảng viên để không ngừng nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật của Đảng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Đảng bộ phân công và giao trách nhiệm cho từng cấp uỷ, đảng viên : Có nhiệm vụ vận động, tuyên truyền giáo dục, lựa chọn để kết nạp những quần chúng tiến bộ có tinh thần cách mạng cao, tăng cường thêm đội ngũ đảng viên. Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ đến từng cơ sở xóm . Năm 1965 Đảng bộ Hải Châu có 73 đảng viên. Đến năm 1971 có 147 đảng viên , đến tháng 10 năm 2016 Đảng bộ có 353 đảng viên, đảng bộ nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh.

Hàng năm Đảng bộ đều xếp sắp, bố trí tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên được đi bồi dưỡng học tập nâng cao kiến thức văn hoá, trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ để mỗi cán bộ đảng viên đủ khả năng đảm đương nhiệm vụ được Đảng phân công, nhân dân giao phó. Đồng thời Đảng bộ định kỳ mở đại hội, hội nghị kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm thực tiễn củng cố niềm tin, nâng cao chất lượng lãnh đạo .

Phong trào Hải Châu có những thuận lợi cơ bản là sản xuất nông nghiệp có bước phát triển mới cả về trồng trọt và chăn nuôi, đời sống nhân dân được cải thiện về nhiều mặt, phong trào Hải Châu có nhiều chuyển biến đi lên vững chắc. Những kết quả đã đạt được đã tạo đà quan trọng đưa Hải Châu cùng cả nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế xã hội, tiến lên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Trải qua hơn trăm năm, từ buổi tiên phong đi mở đất, người dân Hải Châu đã hội tụ hơn 20 dòng họ chung sức chung lòng quai đê, lấn biển, thau chua rửa mặn, lập làng lập xã, đấu tranh chống áp bức bất công, chống giặc, giữ nước, giữ làng, dựng nghiệp, xây đời sống mới. Đó là những trang sử thấm đượm trí tuệ, mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ. Trải suốt những năm tháng ấy, nhất là từ ngày có Đảng lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân Hải Châu đã tô thắm thêm và hun đúc truyền thống yêu nước, yêu quê hương, truyền thống đoàn kết, cần cù, dũng cảm, hiếu họcsáng tạo.

Những ngày đầu mở đất, nơi đây ba bề là sông nước, đầm lầy, lau sậy. Nhưng với ý trí lòng quả cảm, đức cần cù và sáng tạo, con người Hải Châu đã chung lưng đấu cật, nếm mật nằm gai cải tạo đất mặn thành bờ xôi ruộng mật. Khi giặc xâm lăng, có Đảng chỉ đường, người dân nơi đây không tiếc máu xương, một lòng theo Đảng, quyết giữ quê hương, cùng với cả nước vì độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội. Với những đóng góp và thánh tích trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Năm 2010 Nhân dân và cán bộ xã Hải Châu vinh dự được Đảng và nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang chống Mỹ.

Từ quá khứ hào hùng và oanh liệt của Đảng bộ và nhân dân, từ mảnh đất và con người Hải Châu đã để lại cho hôm nay và mai sau những bài học kinh nghiệm :

1. Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải lấy dân làm gốc. Đảng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, đó là cội nguồn của mọi thành công.

2. Đảng bộ luôn quán triệt, nắm vững các quan điểm, đường lối chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước, vận dụng và tổ chức thực hiện một cách sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương. Đây là nhân tố quyết định sự thắng lợi của phong trào cách mạng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

3. Thường xuyên coi nhiệm vụ xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ hàng đầu. Đảng bộ tập trung củng cố tổ chức, giáo dục, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ nhận thức và phát triển đội ngũ đảng viên, để đảng luôn đứng vững ở vị trí hạt nhân lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị. Đảng bộ phải thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá đúng tình hình tư tưởng, hiệu quả lãnh đạo của tổ chức và kiểm tra đảng viên thực hiện điều lệ đảng, qua đó nâng cao sức chiến đấu của đảng bộ, giữ gìn đoàn kết nhất trí trong đảng và sự đồng thuận xã hội.

4. Không ngừng chăm lo xây dựng củng cố chính quyền, làm cho chính quyền nhân dân vững mạnh, thực sự là trụ cột của hệ thống chính trị, là công cụ chủ yếu của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng quê hương.

5. Trong quá trình lãnh đạo, đảng bộ luôn quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương giáo, tập trung phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, của các đoàn thể nhân dân trong việc xây dựng và bảo vệ chính quyền, đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân. Đảng bộ luôn chăm lo kiện toàn tổ chức, đổi mới hoạt động của mặt trận và các đoàn thể, nhằm thu hút sự tham gia ngày càng rộng rãi của nhân dân vào công việc quản lý nhà nước ở địa phương.

Uống nước nhớ nguồn, những đổi thay tiến bộ của hôm nay được bắt nguồn từ mồ hôi, trí tuệ, máu xương của mọi thế hệ hôm qua. Ôn lại chặng đường trăm năm của lịch sử Đảng bộ và nhân dân Hải Châu là để tìm thấy ở trong đó sức mạnh của quá khứ, sức mạnh của truyền thống, làm hành trang cho hôm nay và các thế hệ mai sau tiếp bước xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp văn minh.

Tin liên quan








image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Châu
Địa chỉ : UBND xã Hải Châu - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaichau.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Hoàng Đức Viện – Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang