khoa cua nhom

Học và làm theo Bác về phong cách: giản dị, gần gũi nhân dân
Lượt xem: 1023

Nhắc đến chị Nguyễn Thị Hợi, ở xóm 3 thôn Phú Lễ xã Hải Châu, thì hầu hết mọi người trong xã không ai là không biết. Chị là tấm gương điển hình trong công tác phụ nữ và Dân số kế hoạch hóa gia đình. Mới đây, chi hội của chị làm chi trưởng được tôn vinh tại hội nghị "vinh danh phụ nữ điển hình tiên tiến 5 năm 2010 - 2015" do UBND tỉnh tổ chức.

 

            Là người Sâu sát, gần gũi với nhân dân

Chị Hợi sinh năm 1960, là một người phụ nữ có nhiều năm gắn bó, lăn lội với cơ sở tâm huyết với phong trào phụ nữ, 10 năm đảm nhiệm vai trò chi hội trưởng phụ nữ xóm 3 Phú Lễ. Trong suốt những năm công tác, chi hội phụ nữ xóm 3 Phú lễ, luôn dẫn đầu trong các phong trào của Hội LHPN xã nhà phát động, cũng như của các cấp hội giao cho và nhất là trong công tác DS - KHHGĐ. Nhớ lại những ngày đầu đi vận động thu hút chị em đi sinh hoạt hay sinh đẻ có kế hoạch, chị gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều chị em có tâm lý không thích tham gia công tác đoàn thể, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì luôn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng sinh con "có nếp có tẻ" nên nguy cơ sinh con thứ 3 trong các cặp vợ chồng là điều luôn thường trực xảy ra. Thấu hiểu được tâm lý đó, và học theo lời Bác "luôn lắng nghe, sâu sát, gần với quần chúng nhân dân"...Chính vì thế chị thường xuyên gặp gỡ các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, từ đó tư vấn các biện pháp tránh thai phù hợp cũng như tuyên truyền cho phụ nữ nên dừng lại ở hai con để nuôi dậy con cho tốt, con thứ 2 cách con thứ nhất từ 3 - 5 năm...Đối với những trường hợp có tâm lý ngại đi sinh hoạt chị "đến từng nhà - gõ từng đối tượng" kết hợp với trò chuyện tác động tới người chồng và gia đình nhà chồng, dạy chị em tập múa, tập hát tham gia những tiết mục văn nghệ...Vận động các cặp vợ chồng tham gia CLB "gia đình hạnh phúc". Đến nay trong chi hội có 40 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 11 cặp sinh con một bề. Nhờ làm tốt công tác Dân số, nên 21 năm liền chi hội không có người sinh con thứ 3 trở lên. Trong công tác phát triển hội vên, chị cũng luôn quan tâm đến đời sống chị em của phụ nữ. Thu hút hầu hết phụ nữ đi sinh hoạt, mỗi khi vận động, tuyên truyền những hoạt động gì, các chị em đều đồng lòng, phấn khởi tham gia phong trào một cách tích cực, có hiệu quả và chất lượng. Chính vì thế mà đơn vị luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương cũng như của các cấp hội phụ nữ phát động.    

Với trách nhiệm là người đứng đầu chi hội phụ nữ. Chị Hợi luôn quan tâm đến giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó trong chi hội, lắng nghe ý kiến của quần chúng để có cách giải quyết công việc hợp tình, hợp lý. Quan tâm, gần gũi với quần chúng nhân dân. Chính vì vậy chị luôn tạo được sự đồng thuận trong tập thể chi hội, cũng như nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển của chi hội và của chính bản thân mỗi phụ nữ nói riêng. Chị luôn tự nhủ mình phải nói theo gương Bác Hồ "nói thì phải đi đôi với làm...." luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động công tác của hội phụ nữ, cũng như của chính quyền địa phương phát động... Chị vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương, thực hiện tốt các phong trào thi đua do các cấp Hội phát động, cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, cùng chị em trong chi hội vận động phụ nữ tham gia sinh hoạt chi hội, đến nay chi hội phụ nữ xóm 3 Phú Lễ - Hải Châu thu hút được 85% phụ nữ tham gia. Hoạt động của chi hội phụ nữ xóm 3 Phú Lễ luôn được cấp ủy đánh giá cao, chị hội luôn luôn đứng đầu trong phong trào thi đua của Hội LHPN xã được nhận giấy khen của hội LHPN Huyện.

Phát triển kinh tế gia đình, thực hành sống tiết kiệm theo lời Bác

Bác Hồ thường căn dặn mọi người phải thực hành tiết kiệm, tiết kiệm sức lao động; tiết kiệm thời giờ, tiền bạc; phải tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ...". Chính vì thế chị đã học theo Bác sống tiết kiệm trong cuộc sống cũng như phát triển kinh tế gia đình. Chị Hợi luôn học hỏi những kinh nghiệm, tiến bộ khoa học mới đưa vào sản xuất, phát triển kinh tế làm giàu chính đáng. Bình quân, tổng thu nhập về kinh tế của gia đình chị trong một năm trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Trong đó, gia đình chị cấy 1,5 mẫu lúa mỗi năm cho thu nhập bình quân từ 5 - 6 tấn thóc/năm = 50-60 triệu đồng. Ngoài trồng lúa và cây vụ đông, gia đình chị còn diện tích 3 sào ao chuyên nuôi cá giống hàng năm bán cho bà con trong làng cho thu nhập từ 15 - 17 triệu đồng. Bên cạnh đó chị còn phát triển chăn nuôi lợn, gà cho thu nhập từ 17 - 19 triệu đồng. Với quan điểm "1 vụ đông thắng lợi hơn hai vụ lúa", ngoài trồng lúa 2 vụ, gia đình chị tích cực trồng cây vụ đông hàng năm từ 8 sào - 1 mẫu/năm cho thu nhập từ 20 - 25 triệu đồng. Chị luôn cố gắng đổi mới phương thức canh tác, rút kinh nghiệm trong làm cây vụ đông, làm sao cho thu nhập mỗi vụ đều cao hơn năm trước.

Chính từ những cố gắng nỗ lực của bản thân chị, cùng với thành tích làm được, nhiều năm liền chi hội phụ nữ xóm 3 phú lễ  đều  được nhận  khen thưởng về công tác hội các cấp của Xã, Huyện và Tỉnh; được sở y tế chi cục DS-KHHGĐ Tỉnh, Trung tâm DS-KHHĐ huyện Hải Hậu, HLHPN Huyện và xã, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hải Châu tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong việc thực hiện tốt công tác. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nói chung và nhất của chị em nói riêng.

Viết về những tấm gương điển hình như chị, tôi nhận thấy một người phụ nữ nông thôn với công việc bình dị nhưng thật đáng trân trọng. Chị Nguyễn Thị Hợi là hình ảnh đẹp về người phụ nữ nông thôn việt Nam, với phẩm chất mới của người phụ nữ trong xã hội hiện nay đó là: " Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang"./.

 

CTV: TRẦN - THÚY

 








image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Châu
Địa chỉ : UBND xã Hải Châu - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaichau.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Hoàng Đức Viện – Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang